Giới thiệu Khoa Giáo dục Tiểu học Mầm non
Khoa Tiểu học - Mầm non Trường Đại học Đồng Tháp có lịch sử hình thành từ Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp (thành lập ngày 26/12/1975 theo quyết định của Bộ Giáo dục, nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đến tháng 4/1989, Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp được hợp nhất với Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp, toàn bộ Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp được đổi thành Khoa Trung học có nhiệm vụ đào tạo giáo viên Tiểu học cho tỉnh Đồng Tháp.
1. Lịch sử hình thành và phát triển
Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non Trường Đại học Đồng Tháp có lịch sử hình thành từ Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp (thành lập ngày 26/12/1975 theo quyết định của Bộ Giáo dục, nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đến tháng 4/1989, Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp được hợp nhất với Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp, toàn bộ Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp được đổi thành Khoa Trung học có nhiệm vụ đào tạo giáo viên Tiểu học cho tỉnh Đồng Tháp.
Từ tháng 8/1993 đến tháng 5/1998, khoa Trung học được sát nhập vào khoa Tự nhiên và khoa Giáo dục của trường.
Tháng 6/1998, do yêu cầu đổi mới công tác đào tạo giáo viên các cấp học gắn với mục tiêu đào tạo ngành nghề, các ngành đào tạo giáo viên Tiểu học và giáo viên Mầm non được tách ra thành Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non và tiếp tục phát triển cho đến nay.
Tháng 3/2024 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non trở thành Khoa thuộc Trưởng Sư phạm trực thuộc Trường Đại học Đồng Tháp.
Từ năm học 2003-2004, ngoài đào tạo giáo viên Tiểu học và Mầm non có trình độ CĐSP, Khoa đã bắt đầu thực hiện đào tạo giáo viên Tiểu học có trình độ Đại học Sư phạm. Từ năm học 2005 – 2006, Khoa thực hiện đào tạo giáo viên Mầm non trình độ Đại học Sư phạm.
Với thành tích đóng góp vào sự phát triển chung của nhà trường, từ năm học 1999 – 2000 đến nay, Khoa Tiểu học - Mầm non liên tục hằng năm được nhận Bằng khen của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Đồng Tháp tặng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Năm học 2007 – 2008 , được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp Bộ (Quyết định số 2596/QĐ-BGDĐT, ngày 26/03/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) và được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen (Quyết định số 2905/QĐ/BGDĐT ngày 13/04/2009)
Năm 2008, được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh (Quyết định số 229/QĐ-UBND.KT, ngày 31/03/2009 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Năm 2009, được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh (Quyết định số 285/QĐ-UBND.KT, ngày 11/06/2010 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Năm học 2009 – 2010, được Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp công nhận đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp cơ sở (Quyết định số 543/QĐ-ĐHĐT, ngày 24/09/2010)
Năm học 2010 – 2011, được Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp công nhận đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp cơ sở (Quyết định số 536/QĐKT-ĐHĐT, ngày 22/08/2011)
2. Vị trí và vai trò của Khoa
Khoa là đơn vị chuyên môn thuộc Trường Sư phạm; quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng theo nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp.
3. Nhiệm vụ và hoạt động của Khoa
a) Quản lý viên chức thuộc Khoa theo vị trí việc làm được quy định trong Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trường Sư phạm và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
b) Quản lý người học thuộc Khoa theo Quy chế đào tạo trình độ đại học, trình độ cao đẳng Giáo dục Mầm non theo hệ thống tín chỉ và Quy chế Công tác sinh viên của Trường Đại học Đồng Tháp.
c) Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đào tạo theo kế hoạch chung của Trường Sư phạm, bao gồm: xây dựng và phát triển chương trình đào tạo của ngành, chuyên ngành được Trường Sư phạm giao nhiệm vụ; tổ chức xây dựng đề án, biên soạn tài liệu, giáo trình theo định hướng phát triển của Trường Sư phạm; tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập; xây dựng và thực hiện phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của người học, bảo đảm chuẩn đầu ra của người học theo cam kết đã được công bố, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.
d) Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động khoa học - công nghệ, hợp tác quốc tế; hợp tác với các tổ chức khoa học - công nghệ, cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến ngành nghề đào tạo, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động vào quá trình đào tạo của Khoa.
đ) Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, ngành nghề đào tạo, cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo.
e) Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho viên chức, người học; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các viên chức thuộc Khoa.
g) Tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức quản lý, nghiên cứu viên, các viên chức khác trong Khoa và tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức quản lý trong Trường Sư phạm theo quy định của pháp luật.
h) Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đào tạo; hỗ trợ thành lập và phát triển các nhóm nghiên cứu.
i) Thực hiện công tác quản lý chất lượng đào tạo đối với các ngành thuộc Khoa quản lý.
k) Thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh và quảng bá về các chương trình đào tạo thuộc Khoa quản lý theo kế hoạch của Trường Sư phạm.
l) Thực hiện công tác giới thiệu, kết nối việc làm cho sinh viên tốt nghiệp và phụ trách khảo sát tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp theo quy định của Trường Sư phạm.
m) Quản lý và khai thác trang thông tin điện tử của Khoa.
n) Thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức, quản lý và hoạt động của Khoa theo quy định.